Ngày 5/8, tại hội nghị sơ kết tình hình tiến hành công việc quản lý nhà nước về trật tự thi công trên địa bàn Tp.HCM 7 tháng đầu năm 2017, Phó chủ tịch UBND Tp.HCM è Vĩnh Tuyến cho rằng quy hoạch là tác giả, là tác nhân của tất cả tác nhân dẫn đến vi phạm thi công trên địa bàn TP.

vì vậy, vị lãnh đạo nhất thiết cơ quan ảnh hưởng phải tính toán lại quy hoạch, coi đó là biện pháp cơ bản nhất để hạn chế tình trạng này.



Không có quy hoạch 1/500 vẫn cấp giấy phép thi công


Theo Phó chủ toạ UBND TP, quy hoạch hạ tầng thành phố phải luôn đi trước, chẳng thể để tình trạng liên tục điều chỉnh dự án, điều chỉnh quy hoạch chạy theo những dự án cụ thể như ngày nay. Trường hợp tăng cường tốt thì không sao, ngược lại kiên cố sẽ có nhiều hệ lụy. Nhìn thêm: thiết kế cửa hàng thời trang đẹp

Quy hoạch có cây kiểng, đường, cửa tiệm... Hoàn toàn có ý nghĩa nhưng có khả thi hay không lại là chuyện khác. Theo quy hoạch tỉ lệ đất phải đảm bảo an ninh nông nghiệp, nhưng vấn đề là Tp.HCM có phải nơi thiết yếu đảm bảo an ninh nông nghiệp không? &Quot;Thành phố đang để tỉ lệ đất nông nghiệp tương đối lớn trong lúc người dân có bắt buộc nhà ở rất to, họ bức xúc nên xây dựng không phép để làm nhà ở”, ông Tuyến phân tách.

thực tế, một số quận, huyện trên địa bàn đã phải trợ thời ngưng cấp giấy phép xây dựng vì vướng quy định trong Luật thi công 2014. Cụ thể, người dân muốn cấp giấy phép lắp đặt phải có quy hoạch yếu tố 1/500 (quy hoạch 1/500). Nghịch lý là nhiều khu vực trên địa bàn TP thậm chí chưa lập quy hoạch 1/500.

Về câu hỏi này, ông Nguyễn Thanh Toàn, PGĐ Sở Quy hoạch - kiểu dáng Tp.HCM, cho rằng rất khó có thể phủ kín quy hoạch 1/500 tại Tp.HCM. Trong suốt 24 năm qua, Tp.HCM hiện mới lập được quy hoạch 1/500 cho khoảng 30.000Ha trong số gần 100.000Ha đất thành phố toàn địa bàn.

Để lập được quy hoạch 1/500 phải dựa vào quy hoạch chung và quy hoạch phân khu 1/2.000. Trong khi đó, cả hai loại quy hoạch này 5 năm phải rà soát, điều chỉnh một lần, thế nên lập quy hoạch 1/500 là siêu khó.

vì thế theo ông Toàn, UBND cấp quận huyện có thể dựa vào hai mục đích quy chế quản lý hình dạng tỉnh thành và phân bố thành phố để cấp giấy phép thi công cho người dân. Đây là hai mục đích nằm trong quy hoạch chung và những quy hoạch phân khu 1/2.000, Những địa phương chỉ cần dựa vào đó để cấp giấy phép xây dựng cho người dân.

hiện tại, ngay cả các cơ quan cấp phép cũng không thể định nghĩa rõ và không biết loại đất này có thích hợp quy hoạch, được cấp giấy phép thi công lâm thời hay chính thức. Về câu hỏi này, ông Toàn cho biết, Sở đã nhất quán với các quận huyện và các doanh nghiệp tham mưu, từ nay sẽ tháo bỏ định nghĩa đất dân cư thi công mới trong các đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000.

Thay vào đó, TP sẽ phân rõ những khu vực đất dân cư quy hoạch ngắn hạn hoặc dài hạn và đất ở hiện hữu. Đồng thời trong tháng 8 này, Sở sẽ đề nghị UBND TP cho chỉ dẫn UBND các quận huyện hiểu rõ khái niệm những loại đất trên, làm cơ sở cho các công ty này cấp giấy phép lắp đặt có thời hạn hay là cấp chính thức cho người dân.


Nghiên cứu vấn đề đăng ký xây dựng


Phó chủ toạ UBND Tp.HCM thừa nhận, một tác nhân dẫn đến vi phạm xây dựng chính là thủ tục cấp phép hiện nay "có vấn đề".

Vị lãnh đạo chính trực bày tỏ, có những nhiêu khê, trường hợp người ta 'chạy' thì mình mất cán bộ, còn người ta không 'chạy' thì lại do vậy xây không phép. Bởi vậy muốn giảm thiểu vi phạm thì thủ tục cấp phép phải tốt hơn và nhanh hơn.

dự kiến trong tháng 8, Sở xây dựng sẽ trình đề án cấp phép thi công trực tuyến. Khi đề án áp dụng vào thực tại, thủ tục cấp phép sẽ giảm xuống còn từ 144 ngày, ví như làm tốt có thể chỉ còn khoảng 40 ngày. Ông Tuyến cũng đề nghị cCác quận huyện chậm nhất cuối tháng 10 phải doanh nghiệp được dịch vụ công trực tuyến trong cấp phép lắp đặt, đi đôi với việc cấp phép bằng giấy tờ truyền thống.

Phó chủ toạ UBND TP cũng cho biết, TP luôn khuyến khích những trung tâm thương mại làm dịch vụ công trực tuyến này cho người dân, giá dịch vụ niêm yết, tuy cũng là dịch vụ nhưng đàng hoàng, chứ chẳng phải “cò” để làm những chuyện sai trái. Bạn có biết: thi cong cua hang thoi trang

đặc trưng, sau lúc trao đổi với quận 7, ông Tuyến còn giao cho địa phương này nghiên cứu vấn đề không cấp phép thi công đối với nhà ở riêng lẻ nữa, Thay vào đó sẽ là kiến trúc đăng ký lắp đặt giống như tại nhiều nước trên toàn cầu. Cụ thể là căn cứ vào chỉ tiêu quy hoạch, đăng ký thi công, còn cơ quan nhà nước chỉ xét nghiệm.

tham dự hội nghị, Phó chủ toạ UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Tài cho biết, huyện Bình Chánh luôn tập trung giảm thời gian giải quyết hồ sơ, giả dụ quy tắc 15 hiện tại giảm còn 10 ngày, với công trình quy tắc 20 ngày thì huyện sẽ giải quyết trong khoảng 15 thời gian lao động...

Theo ông Tài, huyện còn lập 3 tổ giúp đỡ pháp lý, 1 tổ tại nơi thu nhận giấy tờ, 2 tổ lưu động ở những xã, thị trấn để phổ biến lớp lang, thông tin quy hoạch, chỉ dẫn người dân chấp hành quy tắc.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
© Bản quyền thuộc về Chung cư Rice City
Top