Góp vốn 2 tỷ đồng mua đất phân lô tại quận 9, Tp.HCM nhưng không tách thửa được, ông Minh muốn rút tiền về cũng không xong.

Diễn ra từ gần một năm trước nhưng giao thiệp bị treo lại vì vướng pháp lý. Thời khắc đó, vì nghĩ kiên cố sẽ lãi to nên ông Minh rút hết tiền hà tiện, tích cóp của gia đình để đầu tư đất. Ông Minh nhớ lại: "Vì thấy rẻ nên tôi sắm luôn 2 nền từ lúc chủ đất đang chuẩn bị các thủ tục tách thửa. Hợp đồng góp vốn hứa hẹn trường hợp dự án được hoàn thành, tôi sẽ được giao 2 nền với khu vực mỗi lô là 50-60m2". Xem thêm: nội thất cho shop thời trang

tuy nhiên, việc tách thửa không tiện lợi như kế hoạch đề ra. Theo hiệp đồng góp vốn, nếu hạ tầng và pháp lý hoàn thiện, cuối năm 2016, chủ đất sẽ bàn giao nền cho ông Minh. Tuy nhiên đến tháng 7/2017, bên bán đã khất lại vì chính sách thay đổi, việc tách thửa chưa thể hoàn tất. Song theo hợp đồng góp vốn, trong nếu bất khả kháng, pháp lý không thể thực hiện xong thì sau 24 tháng nói từ ngày ký, khách hàng sẽ được hoàn lại hầu hết số tiền đã góp. Như vậy, khách bị chôn 2 tỷ đồng không lãi suất trong 2 năm, đồng thời mất luôn chi phí cơ hội đầu tư kênh khác.



"Bên bán đề cập rằng đây là hợp đồng đầu tư, lời cùng ăn, lỗ cùng chịu. Vì cả hai bên đều chịu thiệt hại nên không bồi thường mức lãi suất và không thể hoàn tiền ngay như tôi bắt buộc. Lúc tôi nhận ra kẽ hở của loại hiệp đồng này thì việc đã rồi", ông Minh kể.

Đáng buồn hơn là trường hợp của bà Hồng. Bằng giao kèo thỏa thuận góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ một đơn vị môi giới, bà Hồng đã đóng 1,25 tỷ đồng mua 5 nền đất tại Nhơn Trạch. Sau lúc nộp tiền, bà Hồng biết đơn vị môi giới còn thông qua một tổ chức trung gian chứ không ký hợp đồng phân phối trực diện với chủ đầu tư và số tiền bà đã đóng vẫn chưa được chuyển đến chủ đầu tư.

Gặp phiền toái về kinh tế và quá hoang mang, bà Hồng đã yêu cầu lấy lại tiền, thậm chí khởi kiện ra tòa. Nhưng lúc tòa triệu tập những bên lên hòa giải, bên bán vẫn luôn vắng mặt. Giả dụ thanh lý hiệp đồng góp vốn này, bà Hồng sẽ mất tiền cọc. Hơn nữa, nếu không đóng tiền theo tiến độ trong hiệp đồng thỏa thuận điều kiện góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người dùng còn bị mất gần như số tiền đã nộp.

Một ví như tương tự, ông Dũng cũng rơi vào cái vòng quẩn quanh của giao kèo góp vốn. Ông tậu nền đất thuộc một dự án tại huyện Nhà Bè (Tp.HCM) đã gần 10 năm. Số tiền mà ông chôn trong đó là hơn 700 triệu đồng. Đến tháng 6/2017, vì mãi không được giao nền nên ông Dũng đã lặn lội tìm đến chủ đầu tư. Chủ đầu tư giải thích với ông rằng dự án chưa thể đền bù phóng thích mặt bằng được, hơn nữa, dự án bị đình trệ do tiền sử dụng đất quá cao và bất hợp lý.

giải pháp được đưa ra là chủ đầu tư cho khách đổi sang nền đất nằm tại vị trí khác, trong một dự án kém hấp dẫn hơn. Trường hợp không, cửa hàng sẽ hoàn lại 700 triệu đồng, không bồi thường thêm vì đây là hiệp đồng góp vốn, những bên cùng chịu rủi ro. Trước biện pháp được đưa ra, ông Dũng bức xúc: "Nếu nhận lại đúng 700 triệu đồng sau 10 năm thì chẳng khác nào chủ đầu tư đã chiếm dụng và xài miễn tổn phí vốn của tôi".

quan sát nhiều vụ chôn vốn và mất tiền vì giao kèo góp vốn trong các năm qua, ông Phan Công Chánh, giám đốc điều hành công ty CP tham vấn Đầu tư Phú Vinh cho biết, bản chất của hiệp đồng góp vốn hay hiệp đồng thỏa thuận hiệp tác đầu tư là kiểu dáng huy động vốn tinh tướng để thực hiện dự án. Giả dụ không kỹ lưỡng, người dùng có thể bị chiếm dụng vốn mà không thể ngờ tới.

Chẳng hạn: cửa tiệm A đang khai triển dự án nhà phố hoặc nền đất. Do tổn phí lớn hoặc thiếu tiền khai triển, công ty đã huy động vốn từ chính người dùng vào thời khắc dự án đang chuẩn bị những thủ tục pháp lý. Kiến trúc góp vốn này dùng con át chủ bài là giá trị tài sản được chào mời hơi hời hoặc cực rẻ. Trường hợp thấy đây là cơ hội đầu tư quyến rũ, người mua sẽ ký giao kèo góp vốn, trở nên đối tác của chủ đầu tư.



ngoại giả, vì chẳng hề là hiệp đồng chọn bán nên sản phẩm mà quý khách nhận được thường không hoàn chỉnh và phụ thuộc rất nhiều vào sự may rủi của thời cục, pháp lý, chính sách thay đổi. Giao kèo góp vốn có cam kết bồi thường không cao như giao kèo chọn bán, thường chỉ ở mức biểu trưng và hoàn vốn, thậm chí không được bồi thường. Ông Chánh đưa ra 3 khuyến cáo thúc đẩy đến loại giao kèo này.

vật dụng nhất: người dùng nên nhất thiết chủ đầu tư trình bày những bước tiến hành thủ tục pháp lý, hồ sơ của sản phẩm lúc ký giao kèo góp vốn. Quan yếu nhất, chủ đầu tư cần đưa ra tất cả các cảnh huống có thể xảy ra với dự án. Chẳng hạn: kịch bản tốt nhất, trung bình và kịch bản xấu nhất. Việc liệt kê những cảnh huống nhằm vạch rõ lộ trình mà quý khách có thể trải qua trong đầy đủ thời kì góp vốn. Từ đó, vấn đề rót vốn đầu tư có sự tỉnh ngủ, cân nhắc trước sự lôi cuốn của những thời cơ hấp dẫn.

thứ hai: khi ký hợp đồng góp vốn, người dùng không nên đặt kỳ vọng quá khủng. Một quy định vàng khi đầu tư là lợi nhuận cao sẽ đi kèm với rủi ro lớn. Hàng rẻ thường có thắc mắc hoặc ẩn số gì đó. Bởi vậy, tuyệt tác càng hấp dẫn thì càng cần phải thận trọng. Bạn có biết: thiết kế shop thời trang nhỏ xinh

trang bị ba: quý khách cần chủ động thương thuyết các điều khoản bồi thường, phụ lục trong ví như bất khả kháng với hợp đồng góp vốn. Không ai mong dự án mình đầu tư bị đình trệ, thất bại. Thực tại, thi thoảng có ai bàn thắc mắc này vì kiêng kỵ điềm xấu. Ngoài ra, chuẩn bị kỹ càng cho cảnh huống thất bại chính là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho suất đầu tư.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
© Bản quyền thuộc về Chung cư Rice City
Top